19 มกราคม 2556

สระแก้วจัดงานวัน “ยุทธหัตถี”




ศรีราชา - จังหวัดสระแก้ว จัดงานวันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือวันยุทธหัตถี และงานสมโภชวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2556 
      
       วันที่ 18 ม.ค.56 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เป็นประธานในพิธีวันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือวันยุทธหัตถี ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งพิธีในช่วงเช้าเริ่มตั้งแต่เวลา 07.30 น.โดยบรรดาเหล่าข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด ตลอดจนองค์กรภาครัฐ เอกชน และประชาชนได้ร่วมในพิธีบวงสรวง และวางพวงมาลาถวายราชสักการะ กล่าวสดุดีเฉลิมพระเกียรติ การฟ้อนรำถวายมือโดยคณะนางรำกิตติมศักดิ์ของจังหวัดสระแก้ว การประกวดไก่ชน และนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ
      
       ส่วนภาคค่ำ ในเวลา 18.30 น. จะเป็นพิธีเปิดงานสมโภชวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมาหาราช ประจำปี 2556 โดย ฯพณฯ เสนาะ เทียนทอง ที่จะเป็นประธานในการถวายเครื่องราชสักการะ พานพุ่มดอกไม้สด นอกจากนั้น ยังมีการรำบวงสรวงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และมหรสพสมโภชตลอดงาน จนถึงวันที่ 22 มกราคม
      
       อนึ่ง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของชาติไทย พระองค์ได้กอบกู้เอกราชจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก และได้ทรงแผ่อำนาจของราชอาณาจักรไทยอย่างกว้างใหญ่ไพศาล จนประเทศไทยอยู่เป็นปกติสุขปราศจากศึกสงครามเป็นระยะเวลายาวนาน
      
       สำหรับพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ทั้งสิ้นทั้งปวงของพระองค์ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง และคนไทยทั้งมวล ซึ่งตลอดพระชนมชีพของพระองค์ จะอยู่ในสนามรบ และชนบทโดยตลอดมิได้ว่างเว้นแม้แต่เมื่อเสด็จสวรรคต ก็เสด็จสวรรคตในระหว่างเดินทัพไปปราบศัตรูของชาติไทย
      
       นับว่าพระองค์ทรงสละพระองค์เพื่อชาติบ้านเมืองโดยสิ้นเชิง สมควรที่ชาวไทยรุ่นหลังจะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และจดจำวีรกรรมของพระองค์เทิดไว้เหนือเกล้าฯ ตราบชั่วกาลนาน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น