19 มกราคม 2556

ประมงจันท์-ศูนย์วิจัยฯ ร่วมสำรวจสัตว์น้ำหายากทางท้องทะเล




จันทบุรี - สำนักงานประมงจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งจันทบุรี ได้ลงพื้นที่สำรวมข้อมูลเกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์น้ำ อย่างปลาบู่มหิดล เพื่อเป็นการส่งเสริม และอนุรักษ์สัตว์น้ำหายากทางท้องทะเล
      
       วันที่ 18 ม.ค.56 ที่ท่าเทียบเรือประมงอำเภอท่าแฉลบ จังหวัดจันทบุรี สำนักงานประมงจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งจันทบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานตำรวจน้ำ 4 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำ และเทศบาลตำบลบางกะจะ ผู้ใหญ่บ้านบางกะจะ ได้ลงพื้นที่สำรวจแหล่งอาศัยปลาบู่มหิดล ที่บริเวณปากน้ำอำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี จุดโรงปลาป่น ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำหายากอย่างปลาบู่มหิดล ที่ได้มีการค้นพบเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ไทย
      
       โดยมีคณะนักประดาน้ำจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออกระยอง ดำน้ำทำการสำรวจประชากรปลาบู่มหิดลใต้ท้องทะเล บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลบางกะไชย อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งได้มีการนำกล้องภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวลงไปบันทึกภาพใต้น้ำด้วย
      
       ทั้งนี้ สำหรับปลาบู่มหิดล ถูกค้นพบโดย ดร.ฮิวส์ แมคคอมิค สมิธ อธิบดีกรมประมงคนแรกของประเทศไทย ซึ่งชื่อสกุลปลาบู่มหิดล ได้ตั้งขึ้นเพื่อถวายเป็นพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าพี่ยาเธอ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงสนพระทัยต่อทรัพยากรปลา และกิจการการประมงของประเทศไทยเป็นพิเศษ
      
       นายบัญชา สุขแก้ว ประมงจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า สำหรับปลาบู่มหิดล ถือเป็นปลาพื้นเมืองของจังหวัดจันทบุรี และถือเป็นปลาประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่มีการค้นพบเป็นครั้งแรก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ และมีสภาพภูมิศาสตร์ที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของปลาบู่ แต่ด้วยปัจจุบันสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป
      
       รวมถึงอุปกรณ์ประกอบอาชีพทำการประมงของชาวบ้าน ส่งผลทำให้จำนวนประชากรของปลาบู่มหิดลลดน้อยลง จนถึงขั้นใกล้สูญพันธุ์ ดังนั้น ทางสำนักงานประมงจังหวัดจึงร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งจันทบุรี ได้พยายามที่จะอนุรักษ์ปลาบู่มหิดล ซึ่งขณะนี้ได้นำปลาดังกล่าวมาทำการศึกษาต่อเพื่อเตรียมขยายพันธุ์ต่อไป
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น