19 มกราคม 2556

ดีเอสไอลงพื้นที่บ่อขยะรองเท้ามือสอง




สระแก้ว - ดีเอสไอลงพื้นที่บ่อขยะรองเท้ามือสองเพื่อตรวจสอบว่าท้องถิ่นสามารถดูแลได้ไหม หวั่นจะกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และสิ่งแวดล้อม
      
       วันที่ 16 ม.ค.56  ที่เทศบาลตำบลป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ดีเอสไอ นำโดย พ.ต.ท.ปรีชา หนูประสิทธิ์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ นายกิตติศักดิ์ พรพรหมวินิจ นายกเทศมนตรีเทศบาลป่าไร่ นายไมตรี ฤชามณี ผู้จัดการตลาดเดชไทย และผู้นำท้องถิ่น ประชุมเร่งรัดการแก้ไขปัญหาบ่อขยะรองเท้ามือสอง จากนั้นได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบบ่อขยะรองเท้ามือสอง ที่ทางตลาดเดชไทได้นำมากองไว้บนที่ดินส่วนบุคคล และบางส่วนได้ทิ้งลงไปในบ่อน้ำที่ขุดไว้ซึ่งมีน้ำขังอยู่
      
       โดยทางดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจึงลงมาตรวจสอบดูถึงผลกระทบของกองขยะรองเท้าว่าจะกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ถ้ามีผลกระทบก็จะนำเสนอเป็นคดีพิเศษ ขณะที่อีกด้านหนึ่ง ทางเทศบาลป่าไร่หลังได้ประชุมผู้ประกอบการตลาดเดชไท กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในตำบลป่าไร่ และปลัดอำเภออรัญประเทศ เข้าร่วมประชุมอย่างเคร่งเครียด
      
       เนื่องจากคณะกรรมการที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้มีมติให้รีบกำจัดให้หมดรวมทั้งให้เร่งสูบน้ำออกจากบ่อเพื่อนำรองเท้าขึ้นมากำจัดให้หมดภายใน 1เดือน ทุกฝ่ายต่างลงมติว่า ให้ทางเทศบาลป่าไร่ ร่วมมือกับตลาดเดชไท รีบจัดการขยะรองเท้าให้หมดไปภายใน 1 อาทิตย์ ส่วนขยะรองเท้าที่อยู่ภายในบ่อน้ำให้ใช้คราดเอาขึ้นมาจากบ่อให้หมด แล้วนำสารอีเอ็มเข้าบำบัดน้ำในบ่อขยะร้องเท้าให้สะอาด ซึ่งทางเทศบาล และผู้ประกอบการตลาดเดชไทได้ยอมรับปากจะกำจัดขยะที่กองอยู่เป็นภูเขา จะไม่ให้มีเหลืออยู่เช่นนั้นอีก ทางเทศบาลได้พาคณะดีเอสไอเข้าดูกองขยะรองเท้ามือสอง หลังดูกองขยะรองเท้ามือสองแล้ว
       
       พ.ต.ท.ปรีชา หนูประสิทธิ์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ขยะรองเท้ามันมากจริงไหม ถ้าทางท้องถิ่นสามารถดำเนินการก็ปล่อยให้ท้องถิ่นกับฝ่ายปกครองดำเนินไป ถ้าทางดีเอสไอภายในหนึ่งอาทิตย์จะเข้ามาดูอีกครั้งหนึ่งหากท้องถิ่นไม่สามารถดำเนินการได้ ทางดีเอสไอก็จะนำเรื่องขยะรองเท้าขึ้นเป็นคดีพิเศษ แต่ท่านนายกเทศบาลตำบลป่าไร่ ได้ยืนยันกับทางดีเอสไอว่า ทางเทศบาลป่าไร่ จะร่วมมือกับทางตลาดเดชไท รีบดำเนินการกำจัดขยะรองเท้าเหล่านี้ให้หมดภายในกำหนด
      
       นายไมตรี ฤชามณี ผู้จัดการตลาดเดชไทย กล่าวว่า จากกรณีขยะรองเท้ามือสองตนที่มาทิ้งในที่ดิน และห่างจากชุมชุนประมา 3-4 กม. เมื่อได้รับปากกับท้องถิ่นและจังหวัดแล้วก็จะดำเนินกำจัดคัดแยกเป็นสินค้ามือสองส่งขายให้จังหวัดข้างเคียงที่เป็นเครือข่ายกัน แต่ส่วนที่เหลือกองสูงเป็นภูเขาอยู่นี้ภายใน 5 วันก็จะไม่เห็นสูงแบบนี้อีก ไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ชุมชนรอบข้างแต่อย่างใด
      
       นายกิติศักดิ์ พรพรหมวินิจ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลป่าไร่ เปิดเผยถึงกรณีปัญหาภูเขาขยะรองเท้ามือสองว่า ปัญหาขยะรองเท้ามือสองที่เห็นอยู่นี้ เดิมผู้ประกอบการได้แก้ไขปัญหาโดยการทำลายด้วยเครื่องบดส่วนหนึ่ง แต่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เราจึงมาเร่งรัดผู้จัดตลาดเดชไทย คัดแยกส่งให้บริษัทต่างๆ ที่ต้องการวัสดุดังกล่าว ส่วนที่เหลือเป็นขยะรองเท้ามือสองเหล่านี้เจ้าของตลาดเดชไทยต้องเร่งรัดให้ขยะรองเท้าหมดไป ดำเนินการแก้ปัญหาให้ถูกต้องโดยการฝังกลบรองเท้ามือสอง เนื่องจากไม่มีหนทางอื่นอีกแล้ว
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น