19 มกราคม 2556

จี้ รบ.เตรียมพร้อมรับเออีซีเต็มรูปแบบ




จันทบุรี - จี้ รบ.เตรียมพร้อมรับเออีซีเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่มีมูลค่าการค้าขายเพิ่มขึ้นทุกปี ย้ำต้องมีความรู้มากขึ้นกว่านี้ จะทำให้การค้าเจริญรุ่งเรือง
      
       วันที่ 16 มค.56 ดร.อิสิวุฒิ ตั้งเกียรติ นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2555 การค้าชายแดนด้าน จ.จันทบุรี ที่มีด่านแดนถาวร 2 ด่าน คือ ด่านถาวรบ้านแหลม และด่านถาวรบ้านผักกาด อ.โป่งน้ำร้อน จุดปรนทางการค้า 3 แห่ง คือ จุดผ่อนปรนบ้านซับตารี บ้านสวนส้ม และบ้านบึงชนัง อ.สอยดาว เติบโตขึ้นมากก็จริง แต่ประเทศเพื่อนบ้านเติบโตมากกว่า เนื่องจากประเทศกัมพูชา และประเทศเวียดนามเริ่มก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) แล้ว เพราะได้รับอิทธิพลจากประเทศจีน อีกทั้งกัมพูชา และเวียดนามศึกษาเรื่องเออีซีอย่างลึกซึ้ง ไม่ต้องรอให้ถึงปี 2558 ส่งผลให้การค้าขยายตัวเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเครื่องอุปโภค วัสดุก่อสร้าง
      
       วัสดุก่อสร้างถือเป็นสินค้าสำคัญ เพราะกัมพูชา และเวียดนามมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งภาคอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบัน ต่างชาติเข้ามาลงทุนตามเเนวชายเเดนกัมพูชามากขึ้น โดยเฉพาะโรงงานแป้งมันสำปะหลังเพื่อส่งไปยุโรป และจีน
      
       ดร.อิสิวุฒิ กล่าวว่า ในส่วนของ จ.จันทบุรี การค้าชายแดนยังคงคึกคัก พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา และเวียดนามเข้ามาซื้อขายมากขึ้น ดังนั้น ไทยจึงควรมีความรู้เรื่องเออีซีให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะผลงานวิจัยทั้งภูมิภาคประเทศไทยอยู่อันดับ 9 ปีที่เเล้วอยู่อันดับที่ 8 ชนะเพียงประเทศพม่าเท่านั้น ดังนั้น รัฐบาลต้องจัดให้เรื่องเออีซีเป็นวาระแห่งชาติ ไม่เช่นนั้นจะสู้ประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้ และควรที่จะต้องทำตั้งเเต่วันนี้ ไม่ควรรอให้ถึงปี 2558 จึงจะลงมือทำ จะทำให้ประเทศไทยสู้ประเทศอื่นไม่ได้
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น